An Giang đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa lũ 2012


An toàn mới sản xuất

Trở lại kênh 7, xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú – nơi từng xảy ra vụ vỡ đê mùa lũ 2011 làm mất trắng toàn bộ trên 1.000ha lúa của nông dân. Hiện tại, tuyến kênh này đã được gia cố để bà con nông dân an tâm sản xuất vụ thu đông (vụ 3). Bà Hai Hòa, nông dân sống trên tuyến kênh 7, cho biết: Suốt mấy tháng nay, xáng cạp, kô-be đến gia cố tuyến kênh cao, to hơn so với năm ngoái khoảng 1 mét nên tôi rất an tâm. Hiện bà con trong khu vực đã tiến hành làm đất, bơm nước lên ruộng để xuống giống đúng lịch thời vụ, hứa hẹn một vụ 3 thắng lớn.

Tính đến nay, toàn tỉnh An Giang đã triển khai nạo vét tổng số 44/50 công trình, chiều dài 93,1km, kinh phí 23,1 tỷ đồng. Xây dựng, duy tu sửa chữa cống 70/80 công trình, kinh phí trên 13 tỷ đồng. Bên cạnh, đã gia cố đê, đập tổng số 61/68 công trình, chiều dài 160km.

Ông Phạm Văn Lê, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NNPTNT An Giang) cho biết: Lãnh đạo Sở NNPTNT đã đi kiểm tra hệ thống đê bao bảo vệ sản xuất của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, Chi cục Thuỷ lợi cũng cử cán bộ kỹ thuật đi thực địa một số tuyến đê và nắm tình hình về kế hoạch sản xuất vụ 3, với 375 tiểu vùng, tổng diện tích 162.310ha.

Người dân yên tâm sinh sống trong các khu dân cư vượt lũ.

Bà Phan Thị Yến Nhi, Giám đốc Sở NNPTNT An Giang, khẳng định: "Để đảm bảo ăn chắc cho sản xuất vụ thu đông, sẽ không sản xuất đối với những vùng thực hiện chưa hoàn thành hoặc không đảm bảo an toàn, mà không có giải pháp tốt bảo vệ sản xuất. Còn vùng đã sản xuất những năm trước, các tuyến đê có cao trình thấp hơn, bằng hoặc cao hơn đỉnh lũ dưới 0,5m, nhưng chưa thực hiện nâng cấp cũng không nên sản xuất vụ 3".

Hiệu quả của các cụm tuyến dân cư vượt lũ

Ghé cụm tuyến dân cư (CTDC) xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên nhà cửa xây cất thật sung túc. Ông Nguyễn Văn Lễ, Tổ trưởng tổ 17, CTDC vượt lũ Tân Thành cho biết, năm rồi lũ cao đột biến, nhiều nhà cửa của bà con nghèo sống ven tuyến kênh đường Thét bị ngập nên năm nay những hộ này được chính quyền địa phương hỗ trợ nền trả chậm trong 6 năm với giá rẻ, đời sống của bà con được đảm bảo. Giai đoạn 2, đã bố trí khoảng 85 nền cho bà con nghèo lên cao để tránh lũ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Theo Sở Xây dựng An Giang, trận lũ lịch sử năm 2000 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Sau đó, chương trình CTDC vượt lũ chính thức khởi động từ năm 2002 đã tạo điều kiện cho gần 30.000 hộ nghèo thường xuyên bị đe dọa bởi lũ lụt có nhà ở ổn định. Ông Trần Trung Nghĩa, Giám đốc Sở xây dựng An Giang cho biết, chương trình xây dựng CTDC vượt lũ giai đoạn 2 sẽ thực hiện khoảng 42 dự án nhà ở trong CTDC với 12.172 căn. Hiện tại, các huyện, thị, thành tiếp tục triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện đúng theo kế hoạch.

"Tuy nhiên, còn một vài khó khăn vướng mắc như: nguồn vốn tôn nền Trung ương vẫn chưa cấp phát bổ sung đầy đủ. Ngoài ra, nhu cầu chi đầu tư xây dựng giao thông, thoát nước, cấp nước cho 42 CTDC giai đoạn 2 là 165 tỷ đồng chưa được đối ứng. Do đó, trong thời gian tới, các Bộ, ngành cần sớm cấp phát bổ sung đủ phần vốn tôn nền. Đồng thời, Chính phủ nên xem xét bổ sung cho tỉnh An Giang thêm 19 CTDC, bố trí cho hơn 5.500 hộ do mùa lũ 2011 vừa qua trên địa bàn An Giang đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nặng nề" – ông Trần Trung Nghĩa đề nghị.

Để chủ động phòng chống lụt bão năm 2012, Sở GDĐT An Giang cũng đề ra kế hoạch tuyên truyền giáo dục trong ngành nâng cao ý thức phòng chống lụt bão (PCLB) cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thông qua các hình thức tập huấn, hội thảo, lồng ghép các nội dung về PCLB vào các bộ môn có liên quan trong quá trình giảng dạy.

Ngoài ra, tất cả các đơn vị trường học, các cơ sở giáo dục trong tỉnh phải thành lập Ban chỉ huy PCLB để chủ động ứng phó trong mọi tình huống. Song song đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giữ trẻ của nhân dân trong mùa lũ



Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Báo An Giang - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger