“Vua” máy sấy Năm Nhã


Nhiều lần đến An Giang, nghe tiếng ông Năm Nhã là người sản xuất và lắp ráp máy sấy lúa nổi tiếng ở xứ này, thậm chí có người tôn ông là "Vua" máy sấy nên tôi liền tìm đến cơ sở của ông tại phường Bình Đức, TP. Long Xuyên và thật sự thán phục…

Normal
0

Ông Năm Nhã tên thật là Dương Xuân Quả, sinh năm 1957, quê gốc ở xã Phú Hưng, huyện Phú Tân – An Giang. Ngay từ thuở nhỏ, ông đã bộc lộ năng khiếu về kỹ thuật điện và máy móc. Sau khi học hết lớp 9, ông đã nghỉ học về nhà làm ruộng. Với tinh thần cầu tiến, chịu khó mày mò học hỏi, cộng thêm với ý chí làm giàu, ông đã chuyển sang nghề nấu rượu và mở lò ấp trứng vịt. Lúc bấy giờ, hầu hết các thiết bị về cơ điện như lò ấp vịt, lò nướng bánh mì, bánh bông lan… đều do ông nghiên cứu, học hỏi trên sách báo để tự chế biến và lắp ráp.

Từ niềm say mê khoa học, muốn nâng cao hơn nữa tay nghề, ông đã lên TP.HCM làm thợ hàn cho một công ty của Đài Loan. Thời gian này, ông đã học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là kỹ thuật hàn và thiết kế cửa sắt, cầu thang, điện, nước… Sau khi rành nghề, nắm bắt được những kiến thức cơ bản về động nhiệt học, ông quay về Long Xuyên tiếp tục làm thợ hàn và sự nghiệp của ông bắt đầu chuyển hướng đi lên từ năm 2002. Lúc ấy, ông đã tìm ra được thông số kỹ thuật của một lò sấy lúa vừa nhẹ điện, nhẹ chất đốt mà hiệu quả là sấy lúa khô đều ít bị nứt hạt gạo, đạt chất lượng hạt gạo xuất khẩu cao. Niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời làm thợ máy của ông là lần thử nghiệm đầu tiên lò sấy với lớp lúa dày 1 m mà vẫn khô đều, khô nhanh và đạt hiệu quả như ý muốn… Ông Năm Nhã tâm sự: "Lúc đó tôi vui không thể nào diễn tả được, nếu có ai cho 5 cây vàng, tôi cũng không vui bằng sự thành công ấy…".

Không bao lâu sau sự kiện ấy, ông đã cải tiến thành công lò sấy tĩnh, vỉ ngang. Nét độc đáo của lò sấy cải tiến là kỹ thuật lắp đặt cánh quạt sao cho nhanh chóng sinh nhiệt, tạo được độ nóng đều và duy trì được nhiệt độ thích hợp. Từ thành tựu đó, năm 2007, ông thành lập doanh nghiệp tư nhân Năm Nhã, chuyên sản xuất, lắp ráp lò sấy cải tiến từ 10 – 30 tấn. Hiện nay, cơ sở của ông thường xuyên có trên 20 công nhân sửa chữa, lắp ráp tại chỗ. Ngoài ra, còn có 5 đội chuyên thiết kế và xây dựng các lò sấy cho bà con nông dân ở các tỉnh ĐBSCL và một số tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên.

Hiện nay, sản phẩm lò sấy cải tiến không trở mẻ (lúa nằm yên một chỗ) của ông đã được bà con nông dân và thương lái lúa gạo tin tưởng và đầu tư lắp đặt ngày càng nhiều. Đáng mừng hơn nữa trong năm 2011 ông đã xuất sang Campuchia được 30 bộ phận cánh quạt và lò sấy, có công nhân qua tận nơi lắp ráp. Khách hàng đến với lò sấy cải tiến Năm Nhã không phải vì giá rẻ mà là vì thương hiệu, chất lượng và uy tín. Đó là những chiếc máy sấy tiện lợi, năng suất cao lại tiết kiệm được nhiên liệu, không những làm khô lúa, nếp mà còn cả bắp, đậu, khoai mì, mè, cà phê… đặc biệt là lúa sấy không cần trở mẻ mà hạt lúa vẫn đạt ẩm độ xuất khẩu, lò sấy của ông không lên tro đen, không gãy gạo, tỷ lệ tấm và gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Riêng về lúa giống sau khi sấy có thể bảo quản trên 12 tháng. Từ năm 2005 đến nay, ông đã lắp đặt trên 1.300 lò sấy ở 18 tỉnh thành trong nước, gồm loại lò 10 tấn (có diện tích 50 m2); loại 20 tấn (100 m2) và loại 30 tấn (150 m2), trong đó thông dụng nhất là loại công suất 20 tấn/mẻ. Giá bán các loại lò sấy lớn và nhỏ dao động từ 110 – 240 triệu đồng/lò.

Ông Năm Nhã cho biết thêm: "Tui vừa nghiên cứu thành công thêm hệ thống băng tải lúa từ dưới ghe lên lò sấy, thay vì trước kia các lò sấy truyền thống phải thuê nhân công vác lúa bao từ ghe lên lò, có thể giảm được 5 – 7 nhân công phục vụ cho 1 mẻ sấy lúa. Ngoài ra, tôi sáng chế thử nghiệm lò sấy sử dụng bằng năng lượng mặt trời, lò sấy nổi lưu động trên sông có thể phục vụ tận nơi tận nhà cho nông dân. Lò sấy nổi bề ngang 4,5 x 15 mét, có thể sấy từ 10 – 15 tấn lúa/mẻ, lò sấy được thiết kế khung sườn bằng gỗ nằm trên chiếc chẹt, mặt sàn có hình chiếc nón lá nhô lên được lót lưới cước trên mặt gỗ, giúp việc di chuyển rất thuận lợi đến từng hộ gia đình có thể làm dịch vụ sấy thuê trong mùa mưa bão.

Hiện nay, ông đã đăng ký nhãn hiệu "Năm Nhã" với Sở KH-CN là nhằm bảo vệ nhãn hiệu độc quyền, đồng thời tiếp tục cải tiến các thiêt bị để ngày càng phù hợp với nhu cầu thị trường. Đầu năm 2012 ông đã hợp đồng với Nông trường Cờ Đỏ và Nông trường Sông Hậu thực hiện lắp đặt trên 80 máy. Ngoài ra, ông còn được sự hỗ trợ của dự án Đan Mạch nên ông đã ký hợp đồng sản xuất với quy mô lớn nhằm phục vụ cho ngành nông nghiệp ở ĐBSCL. Niềm vui lớn nhất của ông là góp phần cùng bà con nông dân giảm bớt chi phí trong sản xuất.



Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Báo An Giang - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger