Kinh tế cửa khẩu


Xuất phát từ những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, An Giang có hai cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương, hai cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông, An Giang đã chủ động xin chủ trương và đầu tư phát triển các khu kinh tế cửa khẩu. Trong những năm qua, hoạt động kinh tế cửa khẩu đã mang lại kết quả tích cực, có vai trò ngày càng quan trọng của tỉnh và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Có thể điểm qua một số kết quả nổi bật…

Một góc của khu thương mại Tịnh Biên

Hoạt động biên mậu

Với những thuận lợi đáng kể về mặt địa lý, tình hình hoạt động biên mậu từng bước phát triển và tăng dần qua mỗi năm, tổng giá trị hàng hóa qua lại biên giới tăng bình quân 30%/năm giai đoạn 2006 – 2011. Giá trị xuất nhập qua các cửa khẩu An Giang chiếm khoảng 40% – 50% tổng giá trị biên mậu trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia. Kể từ khi có chính sách phát triển kinh tế biên giới năm 2001, An Giang đã đẩy mạnh khai thác hoạt động mua bán biên giới.

Bước đầu là hàng hóa trao đổi cư dân biên giới. Dần dần về sau nhu cầu thị trường đối với hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đẩy mạnh khai thác thị trường hấp dẫn này. Kinh tế cửa khẩu An Giang có vai trò tích cực trong việc tập trung đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường Campuchia và góp phần vào phát triển kinh tế tỉnh nhà. Về xuất khẩu, các mặt hàng xuất chủ yếu là bách hóa tổng hợp, sản phẩm nhựa, đồ dùng gia đình, phân bón, sắt thép, nhiên liệu, vật liệu xây dựng,… còn nhập khẩu chủ yếu là trái cây, gỗ, cát xây dựng.

Về chợ biên giới, luôn hoạt động mua bán rất nhộn nhịp. Trong đó điển hình là chợ Tịnh Biên và Lomg Bình,  doanh số bán mỗi năm tăng 15-20% phục vụ nhu cầu khách tham quan du lịch đến An Giang. Trung ương cũng đã ban hành quy chế hoạt động chợ biên giới để tổ chức quản lý và hoạt động kinh doanh tại chợ nhằm tạo điều kiện cho các thương nhân vào kinh doanh.

Bên cạnh đó, có khu thương mại Tịnh Biên chính thức khai trương và đưa vào hoạt động vào tháng 8-2009 có tổng diện tích khoảng 10ha. Trong khu thương mại có trên 40 doanh nghiệp đầu tư – kinh doanh với hơn 15 mặt hàng, trong đó gần 30% hàng Việt Nam chất lượng cao. Nơi đây phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm cho khách du lịch đến An Giang.

Ngoài ra, ở khu vực này, hàng năm lượng khách tham quan du lịch qua lại biên giới tăng nhanh. Hàng năm có khoảng 40 ngàn lượt du khách xuất nhập cảnh. Bên cạnh đó, nhiều công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh hợp tác với doanh nghiệp du lịch Campuchia đầu tư khai thác tuyến du lịch An Giang – Phnôm Pênh. Các khách sạn nhà hàng được đầu tư nâng cấp và đổi mới cung cách phục vụ để khai thác lượng khách du lịch quốc tế này. Các quy định về xuất nhập cảnh người và phương tiện cũng được thông thoáng hơn, góp phần đáng kể vào phát triển du lịch.

Định hướng phát triển thời gian tới

Tiếp tục tạo đà phát triển bền vững trong thời gian tới, tỉnh nhà cũng đã đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ nhất định. Cụ thể là, tập trung phát triển 3 khu kinh tế cửa khẩu nhằm góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng khu vực dịch vụ. Tiếp tục khai thác có hiệu quả các hoạt động hiện có; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa trong nước sang thị trường Campuchia và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Phấn đấu đưa giá trị xuất nhập qua biên giới An Giang – Campuchia tăng trưởng bình quân từ 25-30%/năm. Bên cạnh đó, thúc đẩy xây dựng đô thị mới dọc biên giới kết hợp sắp xếp bố trí dân cư, trong đó việc sớm phát triển ba khu đô thị dịch vụ thị trấn Tịnh Biên, Vĩnh Xương và Long Bình cũng đang được tỉnh gấp rút triển khai. Song song đó, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch đồng bằng – Campuchia kết hợp với Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành trong cả nước cũng đang được đẩy mạnh.

Để làm tốt công tác trên, các giải pháp đồng bộ cũng được tỉnh triển khai thực hiện. Đó là triển khai quy hoạch chi tiết các khu chức năng phù hợp với quy định chung. Bố trí các công trình phù hợp với hoạt động khu kinh tế cửa khẩu hiện tại và hướng phát triển trong tương lai. Quy mô kiến trúc công trình hiện đại mang tầm cở Quốc tế. Tiếp tục đầu tư và khai thác các hoạt động thương mại dịch vụ, kho ngoại quan, khu công nghiệp, khu đô thị biên giới…

Kết hợp với xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, bưu chính viễn thông, cấp điện, cấp nước, khu quản lý, trạm kiểm soát. Tăng cường hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu tỉnh bằng nhiều hình thức hội nghị, hội chợ triển lãm, tài liệu chuyên đề về mời gọi đầu tư. Tăng cường quan hệ thường xuyên với phía Campuchia, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước…

Nguyễn Ngọc



Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Báo An Giang - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger