An Giang: Đạt được tiến bộ đáng kể cho trẻ em, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức



<!–

–>



An Giang: Đạt được tiến bộ đáng kể cho trẻ em, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức

An Giang, Việt Nam, 15 tháng 6 năm 2012 – Tỉnh An Giang đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể cho trẻ em trong thập kỷ qua – theo nghiên cứu mới nhất do UNICEF và Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang công bố hôm nay. Trong vòng 10 năm, từ 2000-2009, tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh và tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi giảm một nửa. Hiện có hơn 90% trẻ em 5 tuổi đi mẫu giáo, tăng đáng kể so với  27% năm 2000. Khoảng 95% trẻ 5 tuổi đã được đăng ký khai sinh và việc đảm bảo đăng ký khai sinh và  tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em đã trở thành thói quen của các bậc cha mẹ ở tỉnh An Giang.

"Lãnh đạo tỉnh An giang đã và đang thể hiện mối quan tâm lớn tới các vấn đề trẻ em ở tỉnh. Tổng chi cho xã hội của tỉnh tăng hơn hai lần từ năm 2005 đến 2009, trong đó chi cho y tế tăng gần ba lần. Báo cáo Phân tích này cho thấy những cam kết thực hiện quyền trẻ em này đã gặt hái kết quả, góp phần cải thiện tình hình giáo dục, chăm sóc y tế và dinh dưỡng cho trẻ em", bà Lotta Lotta Sylwander, Đại diện UNICEF tại Việt Nam phát biểu.

Cam kết thực hiện quyền trẻ em đã gặt hái kết quả, nhưng vẫn còn nhiều thách thức
Báo cáo Phân tích cũng nêu bật các thách thức to lớn mà trẻ em tỉnh An Giang đang phải đối mặt, đặc biệt là các em sống trong các gia đình nghèo, các trẻ em dân tộc Khơ-me và những trẻ em bị bỏ lại nhà vì bố mẹ di cư đi làm xa nhà. Ví dụ, mặc dù tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm đang kể trong thập kỷ qua, tỉ lệ này vẫn còn cao hơn tỉ lệ trung bình của toàn quốc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị thấp còi còn ở mức cao, 28% năm 2010. Chỉ có 16% trẻ em đi học mẫu giáo 2 buổi, điều này ảnh hưởng đến kết quả giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ.

Tỉ lệ tiếp cận với nước sạch ở An Giang thấp hơn mức trung bình của toàn quốc và ở khu vực đồng bắng sông Cửu Long. An Giang cũng là tỉnh có tỉ lệ người không học hết tiểu học cao nhất nước, với 37% người trên 5 tuổi không học hết tiểu học. Lạm dụng trẻ em và trẻ em bị bắt nạt ở trường cũng là các vấn đề đáng lo ngại. Là tỉnh giáp biên giới nên nhiều trẻ em ở An Giang còn có nguy cơ bị buôn bán, bóc lột và lây nhiễm HIV.

Là một nghiên cứu toàn diện đầu tiên về trẻ em ở tỉnh, Báo cáo Phân tích tình hình trẻ em tỉnh An Giang mang lại bức tranh tổng thể về tình hình trẻ em trai và gái ở tỉnh An Giang, bao gồm phân tích sâu về các thách thức hiện nay trẻ em đang đối mặt. Báo cáo Phân tích cũng xem xét nguyên nhân của tình hình trẻ em ở tỉnh và phân tích những nguyên nhân này trong bối cảnh của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và Việt Nam nói chung.  Báo cáo cũng đưa ra những khuyến nghị nhằm tăng cường, cải thiện tình hình trẻ em thông qua việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (SEDPs) và kế hoạch ngành phù hợp hơn với vấn đề về trẻ em.

"Các Sở, Ban, Ngành và các cấp của tỉnh An Giang cần phải nghiên cứu, khai thác và sử dụng triệt để báo cáo quan trọng này trong quá trình lập kế hoạch và ngân sách của các tỉnh cũng như việc theo dõi và đánh giá các chương trình, kế hoạch và chính sách  bao gồm Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội và kế hoạch ngành có sự tham của người dân làm cho các kế hoạch này trở nên thân thiện với trẻ em hơn và dựa vào bằng chứng thực tế", ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phát biểu
"Chúng ta cần phải vượt qua các thách thức này nếu chúng ta muốn tất cả trẻ em ở An Giang, bất kể ở huyện Tịnh Biên hay thành phố Long Xuyên, là dân tộc Kinh, Khơ-me hay Chăm, được thực hiện quyền của mình một cách bình đăng và được lớn lên khỏe mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội" bà Sylwander kết luận.
Toàn văn báo cáo có thể tải xuống tại www.uncief.org/vietnam

Về UNICEF
UNICEF hoạt động trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới vì sự sống còn và phát triển của trẻ em, từ khi các em còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. Là tổ chức cung cấp vắc-xin lớn nhất thế giới cho các quốc gia đang phát triển, UNICEF hỗ trợ các công tác chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh môi trường, giáo dục cơ bản có chất lượng cho mọi trẻ em cả nam và nữ, và bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, bóc lộ  và AIDS. Kinh phí cho toàn bộ hoạt động của UNICEF được lấy từ các nguồn đóng góp tự nguyện của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ. Cần thêm thông tin về UNICEF Việt Nam, mời truy cập trang web www.unicef.org/vietnam

Cần thêm thông tin, xin liên hệ:

Sandra Bisin, UNICEF Viet Nam, + 84 097 27 65050, sbisin@unicef.org

Nguyễn Thị Thanh Hương, UNICEF Viet Nam, +1 212 326 7452, ntthuong@unicef.org


 



Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Báo An Giang - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger