Sự kỳ vọng của dân bị lãng phí


Tuần trước, phần lớn cán bộ Sở Công Thương Vĩnh Long, trong giờ làm việc, đã bỏ công sở để đi liên hoan mừng sếp mới. Hôm qua, UBND TP.Hà Nội tiếp tục ra văn bản - không biết đã là lần thứ bao nhiêu - hô hào "kiên quyết xử lý dứt điểm các khu đất vàng bỏ hoang". Đây chỉ là những ví dụ nhỏ cho một tình trạng chung, khi mà thời gian công, tiền bạc công, của cải công được dùng như "của chùa".

3.529 tỉ đồng đã được phát hiện, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2012. 425 tập thể và 697 cá nhân bị kiến nghị xử lý về hành chính.

22 vụ, liên quan đến 35 người được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Đây là những con số chính trong một báo cáo tiết kiệm, chống lãng phí 25 trang/gần 17.000 chữ. Nhưng kiến nghị thu hồi hơn 3.500 tỉ đồng so với số thất thoát là bao nhiêu phần trăm? đã thu về bao nhiêu? các cơ quan bị thu hồi có chấp nhận không? 20 vụ chuyển sang cơ quan điều tra thì đã xử lý thế nào? xử lý được những ai? Đây là những câu hỏi mà ngay cả Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH cũng thắc mắc.

Ấy thế mà trong suốt 5 năm, số tiền "tiết kiệm" được từ khối các cơ quan chỉ là 5.000 tỉ đồng và 13.500 tỉ đồng từ các tập đoàn. Con số này không hề tương xứng với sự lãng phí – dù đó mới chỉ là những con số trong báo cáo, lại càng không chút thấm tháp so với sự thất thoát của chỉ một tập đoàn và thật "vô nghĩa" so với 365.000ha đất đang bị bỏ hoang hóa, cấp sai đối tượng, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng sai mục đích và vô số dự án bị "treo" xuyên thế kỷ của 10.796 tổ chức, cá nhân trên toàn quốc.

Chắc là để tiết kiệm thời gian, Uỷ ban Thường vụ QH dành một nửa buổi sáng hôm qua để cho ý kiến về nội dung hết sức quan trọng: Kết quả thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012. Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra sơ bộ của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của QH đã chỉ rõ: Lãng phí, thất thoát trong đầu tư công còn lớn, quản lý đất đai còn nhiều bất cập, hiệu quả kinh doanh của khối doanh nghiệp nhà nước thấp chưa tương xứng với lợi thế của loại hình doanh nghiệp này… Đó quả là những nhức nhối mà cả xã hội đặc biệt quan tâm.

Sáng qua, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nói rất nhiều về sự lãng phí về thời gian "không đong đếm được, nhưng tác hại rất lớn".

Ấy thế mà, không phải chỉ ở Vĩnh Long, công chức, viên chức vẫn coi 8 giờ vàng ngọc là thứ tài sản công có thể xài miễn phí hoang nhất và an toàn nhất.

Sự lãng phí lớn nhất, vì thế, có lẽ là lãng phí sự kỳ vọng mà người dân đặt vào cuộc chiến chống lãng phí.



Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Báo An Giang - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger